Sáp nhập xã, phường, người dân Hà Nội đổi giấy tờ thế nào?

Mai Vàng
15/04/2024 - 15:29
Sáp nhập xã, phường, người dân Hà Nội đổi giấy tờ thế nào?

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong thay đổi thông tin địa giới hành chính. Ảnh minh hoạ

Nhiều người dân sinh sống tại các xã, phường thuộc diện sáp nhập trên địa bàn Hà Nội không khỏi băn khoăn, thắc mắc về việc thay đổi thông tin cá nhân, các thủ tục hành chính có thể phát sinh sau sáp nhập.

Là người dân đang sinh sống tại khu vực xã, phường sẽ sáp nhập, chị Tạ Phương Thúy (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) băn khoăn: "Những thông tin về địa chỉ được in trên giấy khai sinh, thẻ căn cước công dân, bằng lái xe, đăng ký xe, sổ đỏ... sắp tới sẽ phải thay đổi thế nào? Nếu không thay đổi thì những giấy tờ hiện nay đang sử dụng có tiếp tục được sử dụng trong tương lai hay không?".

Tương tự, chị Đặng Mỹ Hạnh (phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, khu vực chị sinh sống từng đổi tên tổ dân phố/làng… thành tên ngõ/phố. Theo kế hoạch thì người dân không phải làm thủ tục đổi và trên hệ thống quản lý dữ liệu dân cư sẽ tự đổi. Tuy nhiên, trong quá trình chị giao dịch với ngân hàng, rất nhiều lần chị gặp phiền toái và phải làm nhiều thủ tục chuyển đổi tương đương. Vậy lần sáp nhập xã, phường này, các giao dịch của người dân liên quan đến nơi ở/nơi tạm trú có gặp phiền phức không?

Sáp nhập xã, phường, người dân Hà Nội đổi giấy tờ thế nào?- Ảnh 1.

Thành phố Hà Nội sẽ giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong thay đổi thông tin địa giới hành chính

Về vấn đề này, tại phiên họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp huyện xã giai đoạn 2023-2030 mới đây, đại diện Bộ Công an cho biết, việc sáp nhập huyện xã sẽ thay đổi tên gọi đơn vị hành chính nên một số trường thông tin của người dân sinh sống ở đó sẽ thay đổi. Vì vậy, Bộ Công an sẽ chạy lại hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật các thay đổi này.

Sau sáp nhập, người dân không bắt buộc phải đổi giấy tờ, nhưng để thuận tiện cho giao dịch, Bộ Công an khuyến khích người dân thay đổi thông tin theo địa giới hành chính mới. Việc này được thực hiện miễn phí.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, về việc giấy tờ tùy thân của người dân sẽ có thay đổi một số thông tin sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, chủ trương của Thành phố là hỗ trợ tối đa cho công dân khi thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan do thay đổi tên gọi địa giới hành chính.

Thành phố theo đó sẽ có chỉ đạo cụ thể nội dung này trong thời gian tới. Việc giải quyết chuyển đổi giấy tờ thủ tục hành chính do sắp xếp đơn vị hành chính đã được TP. Hà Nội chỉ đạo Công an Thành phố thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (về nhân thân) cho người dân theo cơ chế Thành phố hỗ trợ toàn bộ.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, thực tế trong đợt sắp xếp trước đây tại một số địa phương đã hỗ trợ người dân theo hướng Công an thành phố xuống tận địa bàn thôn, tổ dân phố để làm thủ tục hành chính cho người dân.

Trong lần sắp xếp này, đối với toàn bộ giấy tờ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi địa danh, tên gọi của đơn vị hành chính, thành phố đã chỉ đạo đơn vị liên quan thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp thôn, tổ dân phố để hỗ trợ người dân với mục tiêu nhanh nhất có thể, không bị gián đoạn.

Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, quận đã lên kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành để trao đổi, gửi, nhận thông tin bằng thư điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

UBND quận sẽ chỉ đạo các phòng ban, đơn vị xây dựng Kế hoạch cụ thể cả về nội dung và thời gian làm việc để hướng dẫn UBND phường trong việc giải quyết các vấn đề cần thiết để nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý, hoạt động kinh doanh,...

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, thành phố Hà Nội sẽ giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn.

Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập, tên đơn vị hành chính mới. Sở Nội vụ sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để trình HĐND TP xem xét đề án vào giữa tháng 5 này. Sau đó, UBND TP sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ và các cơ quan chức năng để thông qua đề án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm