Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thăm nữ phạm nhân dịp Tết tại Trại giam Thủ Đức

24/01/2019 - 21:57
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, các nữ phạm nhân có trách nhiệm và hy vọng vào tương lai tươi sáng. Đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình và cả xã hội. Có rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón các chị ở phía trước.
Ngày 24/1, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã đến thăm và tặng quà các nữ phạm nhân và con các nữ phạm nhân tại Trại giam Thủ Đức - Z30D (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 
 
Đại tá Lê Bá Thụy, Giám thị Trại giam Thủ Đức, cho biết, tổng số phạm nhân ở trại hiện có là 6.252 phạm nhân, trong đó 1.181 phạm nhân nữ. Trong năm 2018, trại đã tổ chức lao động truyền nghề cho 3.640 phạm nhân, gồm các nghề như may mặc, khai thác mủ cao su, đan mỹ nghệ, đan nón…
 
Về thực hiện chế độ chính sách đối với phạm nhân nữ và các cháu là con phạm nhân theo mẹ vào trại, xác định đây là đối tượng đặc biệt, trại đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân nữ nói riêng, đặc biệt coi trọng trong việc thực hiện chế độ chính sách theo đúng pháp luật.
 
dsc_3471.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Thượng tướng Nguyễn Văn Thành động viên nữ phạm nhân tại Trại giam Thủ Đức
Theo Đại tá Lê Bá Thụy, phạm nhân nữ được bố trí ở khu giam giữ riêng, buồng giam thoáng mát, sạch sẽ. Chế độ lao động của phạm nhân nữ được trại bố trí theo trình độ, sức khỏe và đặc thù giới tính. Công tác dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân nữ được chú trọng, ưu tiên những ngành nghề phù hợp với đặc điểm giới, với nhu cầu xã hội.
 
Trại giam Thủ Đức cũng rất quan tâm, chăm sóc cho đối tượng phạm nhân nữ mang thai, phạm nhân nữ lớn tuổi, bị bệnh… Hiện tại, trại đang quản lý 13 cháu là con nữ phạm nhân theo mẹ vào trại và được bố trí ở một khu riêng, trong đó có khu vui chơi.
 
Để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Trại giam Thủ Đức đã ban hành kế hoạch vui chơi, giải trí cho phạm nhân và xây dựng thực đơn thay đổi các món ăn hàng ngày. Bên cạnh đó cũng có chế độ đối với các cháu con phạm nhân theo mẹ vào trại, phạm nhân đang điều trị bệnh dài ngày…
 
dsc_3562.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà cho con cán bộ, chiến sĩ đang làm việc tại trại giam.

 

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, sau khi tham quan trại giam, nghe tâm sự của một số chị là phạm nhân tại trại thì rất yên tâm vì điều kiện của trại rất tốt. Ngoài cơ sở vật chất tốt, các điều kiện về chăm sóc sức khỏe, thông tin, thăm thân… đều được trại làm tốt nhất có thể.
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà, khi trao đổi, tiếp xúc thì thấy rằng các nữ phạm nhân đều khỏe mạnh, rất nhiều chị đã cố gắng, nỗ lực rèn luyện và nhiều chị đã được giảm án phạt. Bước đầu, các chị đã vượt qua được những khó khăn, mặc cảm, nỗ lực cải tạo, rèn luyện.
 
“Tôi cũng là một người mẹ, người vợ. Với người phụ nữ bình thường vốn dĩ đã rất khó khăn, với các chị đang thi hành án phạt thì khó khăn càng lớn hơn rất nhiều. Tôi thấu hiểu được sự nhớ nhà, nhớ gia đình cũng như suy nghĩ làm sao chăm lo sức khỏe cho cha mẹ già ở quê nhà của các chị. Xin gửi sự chia sẻ đến các chị. Không những thế, chúng ta còn phải lo cho tương lai của chúng ta”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ với các nữ phạm nhân.
 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong số những phạm nhân nữ, có nhiều phạm nhân còn rất trẻ. Điều quan trọng là các chị, các em đã nhận ra được sự vấp ngã, sai lầm của mình, quyết tâm để thay đổi thì không có gì là muộn. “Mọi sự nỗ lực, cố gắng sẽ được đền đáp. Có quyền, trách nhiệm, hy vọng sẽ tương lai phía trước đầy tươi sáng. Đó là trách nhiệm với bản thân, gia đình và cả xã hội. Có rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón các chị phía trước”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà nói.
 
dsc_3601.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và lãnh đạo Bộ Công an tặng quà cho các nữ phạm nhân tại Trại giam Thủ Đức

 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn Trại giam Thủ Đức sẽ tiếp tục quan tâm đến phạm nhân nữ như việc dạy nghề, tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe… giúp chị em có hành trang tốt hơn để sau này tái hòa nhập với cuộc sống, xã hội. Bên cạnh đó, Chủ tịch Thu Hà cũng mong muốn lãnh đạo Trại giam Thủ Đức hỗ trợ, quan tâm đến các nữ cán bộ, chiến sĩ đang làm việc tại trại giam và hoạt động của Hội Phụ nữ tại trại.
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá cao những nỗ lực, ý chí của Trại giam Thủ Đức, tập trung vào những điều kiện chăm sóc sức khỏe, kỹ năng ứng xử, đào tạo nghề và các điều kiện để phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng.
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cũng khẳng định điều kiện sống, quyền sống và làm việc, tái hòa nhập ở Việt Nam đã được thực hiện theo yêu cầu đặt ra, đảm bảo quyền của con người đối với các phạm nhân nói chung, phạm nhân nữ nói riêng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm